เลือกระบบโซล่าเซลล์อย่างไรคุ้มค่าที่สุด

ติดตั้งโซล่าเซลล์ถูกทิศประหยัดถูกทาง
ติดตั้งโซล่าเซลล์ถูกทิศประหยัดถูกทาง
กันยายน 26, 2023
What is AI-based Image Recognition? Typical Inference Models and Application Examples Explained
เมษายน 2, 2024

สาระน่ารู้

เลือกระบบโซล่าเซลล์อย่างไรคุ้มค่าที่สุด


เพิ่มเพื่อน

คำอธิบาย

🌤️เลือกระบบอย่างคุ้มค่าที่สุดเพื่อผลลัพธ์ 100%🌤️

ค่าไฟที่พุ่งขึ้นจนน่าตกใจทำให้หลายคนเริ่มมองหาวิธีที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายตรงนี้มากขึ้น ซึ่ง ‘การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์’ ได้กลายมาเป็นตัวเลือกหนึ่งที่คนสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีคนออกแชร์ประสบการณ์ว่าติดโซล่าเซลล์แล้วแทบไม่ต้องจ่ายค่าไฟเลยสักบาท ซึ่งจริงๆ แล้ว การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เป็นทางออกของการลดค่าไฟที่คุ้มค่าคุ้มการลงทุนหรือเปล่า หรือถ้ากำลังเริ่มสนใจแล้ว เรามาดูกันว่าแต่ละแบบเลือกแบบไหนคุ้มค่าที่สุดสำหรับคุณ

ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 3 ระบบด้วยกัน แต่ละระบบล้วนมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าต้องการใช้งานในรูปแบบใด และเลือกระบบของโซล่าเซลล์ให้ตรงกับการใช้งานของตัวเอง มาลองดูกันนะคะว่าระบบไหนกันนะ ที่จะตอบสนองชีวิตประจำวันของคุณได้อย่างเหมาะสม

โซล่าเซลล์ระบบออนกริด (On Grid)
เหมาะกับผู้ที่ใช้ไฟมากในช่วงกลางวัน สามารถแปลงพลังงานแสงอาทิตย์แล้วใช้ได้ทันที ไม่สามารถเก็บไว้ใช้งานในเวลากลางคืนได้เพราะไม่มีแบตเตอรี่ แต่ก่อนทำการติดตั้งต้องทำการขออนุญาตการไฟฟ้าก่อน และหากผลิตได้มากกว่าที่ใช้ก็สามารถขายไฟฟ้าคืนให้กับทางการไฟฟ้าได้ โดยการผลิตจะขึ้นอยู่กับความเข้มแสง ไม่ใช่อุณหภูมิ.


โซล่าเซลล์ระบบออฟกริด (Off Grid)
เหมาะกับผู้ที่ใช้ไฟมากในช่วงกลางวันแต่ยังมีความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางคืน เป็นโซล่าเซลล์ที่ไม่เชื่อมกับระบบของการไฟฟ้า จึงไม่ต้องทำการอนุญาตก่อนการติดตั้ง สามารถแปลงแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าแล้วใช้ได้ทันทีเช่นกัน แต่สามารถเก็บไฟฟ้าสำรองไว้ในแบตเตอรี่เพื่อใช้ในเวลากลางคืนได้ (ระบบ Stand Alone) เหมาะกับพื้นที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง เช่น พื้นที่ห่างไกล บนดอย
.

โซล่าเซลล์ระบบไฮบริด (Hybrid Grid)
เหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้ไฟฟ้าจำนวนมากตลอดทั้งวัน เป็นส่วนผสมระหว่างโซล่าเซลล์ระบบออนกริด (On Grid) และโซล่าเซลล์ระบบออฟกริด (Off Grid) หากในเวลากลางวันผลิตไฟฟ้าเกินกว่าที่ใช้จะสามารถเก็บไว้ในแบตเตอรี่เพื่อใช้ในเวลากลางคืนได้ โซล่าเซลล์ระบบไฮบริดมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่จะคุ้มทุนที่สุดหากผู้ใช้ใช้ไฟมากตลอดทั้งวันเพราะปัญหาค่าไฟแพงในปัจจุบัน ทำให้โซล่าเซลล์ระบบไฮบริดได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

มีการประเมินจากองค์กรพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency: IEA) ว่ากว่าครึ่งของการลงทุนด้านพลังงานไฟฟ้า 95% ทั่วโลกภายในปี 2569 จะเป็นการลงทุนด้านพลังงานแสงอาทิตย์ จึงไม่น่าแปลกใจถ้าเราจะได้เห็นแผงโซลาร์เซลล์อยู่รอบตัวมากขึ้น ทั้งการสนับสนุนจากภาครัฐ  รวมถึงความรักษ์โลกในแบบพลังงานสะอาด

ฉะนั้นใครที่อยากติดโซล่าเซลล์เพื่อลดค่าไฟฟ้าในตอนกลางวันและกลางคืน ก็อาจจะลองศึกษารายละเอียดไว้ก่อนก็ไม่เลวนะคะ เพราะการที่ประเทศไทยตั้งอยู่ในแนวเส้นศูนย์สูตรและทำให้มีระยะเวลาการรับแดดที่สม่ำเสมอทั้งปีแบบนี้ ยิ่งจะทำให้แสงอาทิตย์กลายเป็นอีกหนึ่งพลังงานหมุนเวียนที่สำคัญในอนาคตอย่างแน่นอน